บทที่ 2 การแยกส่วนประกอบและการหารูปแบบ
การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา
(Decomposition)
การแยกส่วนประกอบเป็นวิธีคิดรูปแบบหนึ่งของแนวคิดเชิงคำนวณ
เป็นการพิจารณาเพื่อแบ่งปัญหาหรืองานออกเป็นส่วนย่อย
ทำให้สามารถจัดการกับปัญหาหรืองานได้ง่ายขึ้น
การแบ่งส่วนประกอบของวัตถุนั้น
สามารถพิจารณาให้ละเอียดย่อยลงไปอีกได้อีกหลายระดับ
แต่ไม่ควรแยกย่อยรายละเอียดให้มากเกินความจำเป็น
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบทที่ต้องการและสนใจ
การแยกส่วนประกอบอาจเป็นขั้นตอนแรกของการพัฒนานวัตกรรม
เนื่องจากทำให้เห็นหน้าที่การทำงานของแต่ละส่วนประกอบย่อยอย่างชัดเจน
เมื่อพิจารณาส่วนประกอบย่อยต่างๆ ในแบบที่เป็นอิสระต่อกันแล้ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทอื่นๆได้
การแยกส่วนประกอบนั้น
ไม่ได้ทำเฉพาะกับวัตถุหรือสิ่งของเท่านั้น
แต่ยังสามารถทำได้กับกระบวนการและขั้นตอนวิธีด้วย เช่น การเดินทางมาโรงเรียน
อาจเดินทางด้วยการเดินเท้า การเดินทางด้วยรถจักรยาน
หรือการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์
การหารูปแบบ (Pattern recognition)
เป็นทักษะการหาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง
แนวโน้ม และลักษณะทั่วไปของสิ่งต่างๆ
โดยทั่วไปแล้วควรจะเริ่มพิจารณาปัญหาหรือสิ่งที่สนใจ
จากนั้นอาจใช้ทักษะการแยกส่วนประกอบทำให้ได้องค์ประกอบภายในอื่นๆ
แล้วจึงใช้ทักษะการหารูปแบบเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น
การหารูปแบบอีกประเภทหนึ่ง
เป็นการหารูปแบบที่เหมือนและแตกต่างกันระหว่างสิ่งของต่างๆ ที่สนใจหลายชิ้น
การพิจารณารูปแบบนี้จะช่วยระบุองค์ประกอบสำคัญร่วมกันของสิ่งของเหล่านั้นได้
ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการสร้างความเข้าใจเชิงนามธรรม เช่น เมาส์
จะเห็นว่าเมาส์นั้นมีรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกันออกไป
แต่สังเกตได้ว่ารูปแบบการใช้งานนั้นเหมือนกัน คือ
สามารถบังคับตำแหน่งตัวชี้ได้โดยการขยับเมาส์
และใช้กดหรือสัมผัสบนปุ่มเมาส์เพื่อกระทำการสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามที่โปรแกรมไว้
ตัวอย่างวิธีการแก้ปัญหาโดยการหารูปแบบ
สถานการณ์
โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียนชั้น ม.4 จำนวน 100 คน ครูได้นำสมุดการบ้านของนักเรียนมาตรวจ
และต้องการส่งสมุดการบ้านคืนนักเรียน โดยให้นักเรียนมาหยิบสมุดการบ้านของตนเอง ดังนั้นนักเรียนจึงต้อง
ค้นหาสมุดการบ้านของตนเองจากกองสมุดการบ้านทั้งหมด
การหารูปแบบเพื่อแก้ปัญหา
อาจเริ่มจากการพิจารณาสมุดการบ้านเล่มที่อยู่บนสุดถ้าพบว่าเป็นสมุดการบ้านของตนเอง ก็สามารถหยิบไปได้เลย แล้วจบกระบวนการค้นหา แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องค้นหาในกองสมุดการบ้านที่เหลือต่อไปอีก 99 เล่ม และถ้ายังค้นหาสมุดการบ้านของตนเองไม่พบ ก็ต้องค้นหาในกองสมุดการบ้านที่เหลือต่อไปอีก 98 เล่ม ไปเรื่อย ๆ“สังเกตได้ว่า หลังจากค้นหาสมุดการบ้านหนึ่งเล่มแล้ว ปัญหาที่เหลืออยู่ก็ยังคงเป็นปัญหาการค้นหา
สมุดการบ้านจากกองสมุดอยู่เช่นเดิม แต่มีจำนวนสมุดการบ้านลดลง”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น